Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

Kỹ năng cần có để trở thành một kế toán giỏi

Ngày nay, kế toán là bộ phận không thể thiếu ở tất cả các doanh nghiệp. Vì vậy thị trường việc làm của nghề này rất rộng lớn. Theo thống kê, mỗi năm nước ta có trên 60.000 doanh nghiệp mới được thành lập, mỗi doanh nghiệp cần từ 3-5 kế toán viên…Như vậy, nhu cầu tuyển dụng nhân viên kế toán đang phát trển song song với tốc độ của ngành kinh tế.  Tuy nhiên, để tìm được công việc tốt trong ngành kế toán, bạn cần học hỏi và trau dồi nhiều kĩ năng.

Image result for Làm thế nào để trở thành một kế toán giỏi 
Kỹ năng cần cho một kế toán viên:
Thứ nhất, Có năng lực chuyên môn cao.
Đây là những vị trí khá cao trong doanh nghiệp, ngân hàng, hay tổ chức tài chính nên điều trước tiên bạn cần phải có là năng lực chuyên môn cao. . Kế toán là một nghề chủ yếu làm việc với các con số, tuy nhiên nó đòi hỏi nhiều kiến thức tổng hợp, vì vậy bạn cần phải học tập tốt các môn tự nhiên khi còn ngồi trên ghế nhà trường và hãy quan sát những vấn đề kinh tế đang diễn ra hằng ngày để có nhiều kiến thức hơn. Điều dễ nhìn thấy nhất về năng lực chuyên môn của bạn là thông qua tấm bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc đai học chuyên ngành tài chính kế toán. Trải qua quá trình học tập và sau này đi làm tích lũy thêm, bạn phải có những kiến thức, kinh nghiệm, có khả năng lập báo cáo và trình bày báo cáo kế toán, khả năng thống kê, phân tích tài chính, khả năng lập và phân tích báo cáo kế toán cũng như quản trị tài chính doanh nghiệp…
Thứ 2, Thành thạo máy tính và tiếng Anh
Đây là hai chìa khoá vàng cùa mọi ngành nghề chứ không riêng gì nghề kế toán. Để đạt được những vị trí cao trong nghề kế toán như trên, bạn càng cần phải thoả mãn hai điều kiện này. Bạn phải thành thạo các phần mềm vi tính văn phòng đặc biệt là Excel dùng để tính toán, Power Point để thuyết trình và các phần mềm chuyên về kế toán. Tiếng Anh của bạn cũng phải đủ để có thể giao tiếp với các đối tác hay thành viên trong công ty là người nước ngoài và đọc các tài liệu, viết các báo cáo tài chính kế toán. Chúng ta đang hướng tới một nền kinh tế phát triển và hội nhập hơn với các nước trên thế giới. Vì vậy mà việc trau dồi thêm ngoại ngữ, nhất là những ngôn ngữ thông dụng được sử dụng rộng rãi hiện nay như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn…là rất cần thiết, đây cũng là một trong những tiêu chí lựa chọn của các nhà tuyển dụng.
Thứ 3, Khả năng tư duy tốt
      Nhất là tư duy toán học, tư duy logic vì kế toán là một công việc luôn luôn phải tiếp xúc với những con số, những bảng biểu và những phép tính phức tạp.

Image result for khả năng tư duy của kế toán
Thứ 4, Cẩn thận và trung thực
Vì công việc của kế toán là xử lý các con số liên quan đến tiền bạc nên chỉ cần sai xót một chút thôi là bạn có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho doanh nghiệp của mình. Vậy nên, khi làm việc, bạn phải luôn nhẩm trong đầu câu khẩu hiệu: “Cẩn thận! Cẩn thận! Cẩn thận!”. Cẩn thận từ các bước tính toán cho đến những chi tiết nhỏ như viết số rõ ràng, dễ đọc. Dấu “chấm” và dấu “phẩy” đảo chỗ cho nhau trong một con số là giá trị của nó đã thay đổi rất nhiều rồi. Nhưng hậu quả của việc bất cẩn gây ra còn không nghiêm trọng bằng hậu quả của sự cố tình làm sai hòng mưu cầu lợi ích riêng. Vì vậy, để có thể phát triển trong nghề kế toán thì bạn phải là người rất trung thực. Đây cũng là phẩm chất mà các công ty, đơn vị quan tâm nhất  khi tuyển dụng kế toán viên.
Chính xác. Đây được xem là phẩm chất quan trọng hàng đầu của người làm kế toán. Bạn phải chính xác tuyệt đối trong công việc, nhất là những con số, vì chỉ cần sai một con số nhỏ cũng sẽ kéo theo sai cả một hệ thống. Hoặc nghiêm trọng hơn, bạn có thể phải đối mặt với cơ quan pháp luật vì những sai sót ấy.
Thứ 5, Chịu được áp lực công việc cao, biết cánh quản lý thời gian.

Image result for cẩn thận và trung thực
Công việc kế toán trưởng, kế toán tài chính, kế toán tổng hợp là những công việc luôn chân luôn tay luôn đầu óc, nhất là vào gần cuối tháng hay cuối năm, khi mà công ty phải tổng kết thu tiêu, lương bổng cho nhân viên... thì họ càng phải vắt chân lên cổ mà chạy thì mới kịp công việc. Vậy nên, bạn phải có sức khỏe và tinh thần tốt để có thể theo được việc làm kế toán. Bên cạnh đó, bạn phải biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để có thể hoàn thành công việc đúng tiến độ mà không hao tổn sức lực nhiều, không để có những khoảng thời gian vô ích.
Thứ 6, khả năng giao tiếp, ứng xử khéo léo.
Image result for Cuối cùng là khả năng giao tiếp, ứng xử khéo léo.
Có được khả năng này thì bạn sẽ dễ dàng hòa đồng với mọi người trong công ty hơn, có thể hợp tác tốt với các thành viên trong phòng, ban của bạn và tạo thiện cảm và có thể là thuyết phục được các đối tác kinh doanh. Kỹ năng này sẽ giúp bạn tiến xa hơn trên con đường thăng tiến.
Thứ 7, xây dựng quy trình quản lý chứng từ sổ sách kế toán bằng Excel hoặc phần mềm kế toán phù hợp với mô hình quản lý của doanh nghiệp.
       Các bạn có thể lựa chọn một trong 2 phương pháp quản lý chứng từ sổ sách kế toán bằng Excel hoặc phần mềm kế toán, mỗi phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Khi sử dụng Excel nếu là khâu nhập liệu sẽ tốn khá nhiều thời gian, khi dữ liệu tăng lên việc vận hành sẽ rất nặng nhọc. Tuy nhiên, tác dụng lớn nhất của nó ở đây là linh động trong mọi trường hợp, bạn có thể tùy biến số liệu để lên các báo cáo theo yêu cầu của nhà quản trị. Nếu bạn thành thạo excel, bạn có thể phân tích số liệu để đưa ra những báo cáo cực kỳ hữu ích.  
      Sử dụng phần mềm kế toán giúp bạn giảm thiểu tối đa các công việc bằng tay – không cần nhiều tư duy. Nó còn giúp bạn lưu trữ lượng lớn thông tin kế toán mà nếu xử lý bằng các hình thức khác sẽ rất tốn thời gian. Một trong số các phần mềm kế toán chuyên nghiệp và tiện dụng hiện nay ta có thể kể tới Phần mềm kế toán doanh nghiệp A-Excel được thiết kế trong môi trường Excel chuyên nghiệp nhất. Phần mềm làm việc trong môi trường Excel khá thân thiện, dễ sử dụng, người dùng chỉ cần nhập danh mục và chứng từ là mọi sổ sách báo cáo đều được tự động làm ra rất nhanh và chính xác. 100% báo cáo kết xuất ra Excel…. Đặc biệt báo cáo thuế có thể kết xuất ra Excel và tải lên HTKK.
       Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có được những kỹ năng cơ bản để trở thành một kế toán viên giỏi. Chúc các bạn thành công.
NGUỒN SƯU TẦM VÀ CHỈNH SỬA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét