Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Khi nào triệu tập đại hội cổ đông bất thường?

Khi nào triệu tập đại hội cổ đông bất thường?

Khi nào thì cổ đông được phép triệu tập đại hội cổ đông bất thường? Và cách thức thực hiện như thế nào?" (Tran Nguyen Bang).

Trả lời:
Vấn đề triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường được quy định tại khoản 3 điều 97 của Luật Doanh nghiệp. Theo đó, Hội đồng quản trị phải triệu tập họp đại hội đồng cổ đông bất thường trong các trường hợp sau:
- Hội đồng quản trị xét thấy cần thiết vì lợi ích của công ty;
- Số thành viên Hội đồng quản trị còn lại ít hơn số thành viên theo quy định của pháp luật;
- Theo yêu cầu của cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu trên 10% tổng số cổ phần phổ thông trong thời hạn liên tục ít nhất sau tháng (hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn quy định tại Điều lệ công ty);
- Theo yêu cầu của Ban kiểm soát;
- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty
Nếu Điều lệ công ty không quy định thời hạn, thì Hội đồng quản trị phải triệu tập họp đại hội cổ đông trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày số thành viên Hội đồng quản trị ít hơn số thành viên theo quy định của pháp luật; hoặc nhân được yêu cầu của cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu trên 10 % tổng số cổ phần phổ thông trong thời hạn liên tục ít nhất sáu tháng (hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn quy định tại Điều lệ công ty); hoặc theo yêu cầu của Ban kiểm soát.
Trường hợp Hội đồng quản trị không triệu tập họp đại hội cổ đông trong 30 ngày tiếp theo, Ban kiểm soát sẽ thay thế Hội đồng quản trị triệu tập đại hội cổ đông theo quy định. Trường hợp Ban kiểm soát không triệu tập họp đại hội cổ đông trong thời hạn 30 ngày tiếp theo, thì cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu trên 10% tổng số cổ phần phổ thông trong thời hạn liên tục ít nhất sáu tháng (hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn quy định tại Điều lệ công ty) có quyền thay thế Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát triệu tập họp cổ đông theo quy định.
Khi triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường, người triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông phải lập danh sách cổ đông có quyền dự họp và biểu quyết. Đồng thời, chuẩn bị chương trình, nội dung, tài liệu cuộc họp và dự thảo nghị quyết đối với từng vấn đề trong chương trình họp; xác định thời gian, địa điểm họp và gửi thông báo mời họp đến các cổ đông có quyền dự họp.
Thông báo mời họp phải được gửi đến tất cả cổ đông có quyền dự họp chậm nhất là 7 ngày làm việc trước ngày khai mạc (nếu Điều lệ công ty không quy định thời hạn). Thông báo được gửi bằng phương thức bảo đảm đến địa chỉ thường trú của cổ đông. Kèm theo thông báo mời họp phải có mẫu chỉ định đại diện theo uỷ quyền dự họp, chương trình họp, phiếu biểu quyết, các tài liệu thảo luận làm cơ sở thông qua quyết định và dự thảo nghị quyết đối với từng vấn đề trong chương trình họp.
Nếu công ty có trang thông tin điện tử thì thông báo mời họp và các tài liệu gửi kèm theo phải được công bố trên trang thông tin điện tử đó đồng thời với việc gửi thông báo cho các cổ đông (Theo Điều 98, 99, 100 của Luật Doanh nghiệp).
Nguồn: VnExpress (Câu trả lời do Công ty chứng khoán Habubank - HBBS cung cấp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét